.

.

วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

วันศุกร์ตอนเช้า 08.30-12.20น.

สัปดาห์ที่ 4  5/07/56
การเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกนำเสนองานหน้าชั้นเรียน 
ซึ่งกลุ่มที่ 1 ได้นำเสนอ เรื่อง ความหมายของภาษา คือ 
ความสำคัญของภาษา : ภาษาเป็นเครื่องมือในการสื่อสารของมนุษย์และยังเป็นสิ่งที่ช่วยยึดให้มนุษย์มีความผูกพันกัน นอกจากนี้ภาษายังเป็นวัฒนธรรมและเป็นศิลปะที่มีความงดงามอย่างหนึ่งของมนุษย์อีกด้วย และภาษายังมีระบบกฎเกณฑ์ ผู้ใช้ภาษาต้องรักษากฎเกณฑ์ในภาษาไว้
กลุ่มที่ 2 ได้นำเสนอ เรื่อง ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา
โครงสร้างทางสติปัญญา Schema เป็นการทำงานของระบบประสาท ทำให้เกิดการคิด การเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา "การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม" เพียเจต์และบรูเนอร์มีการแบ่งขั้นการเรียนรู้และเน้นความสำคัญที่คล้ายๆกัน เพียเจท์ : ขั้นประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด ขั้นปฏิบัติการด้านการคิดเป็นรูปธรรม ขั้นปฏิบัติการด้ารการคิดเป็นนามธรรม
บรูเนอร์ : ขั้นการเรียนรู้ด้วยการกระทำ  ขั้นการเรียนรู้ด้วยภาพและจินตนาการ ขั้นการเรียนรู้ด้วยสุญลักษณ์ 
กลุ่มที่ 5  เรื่อง พัฒนาการด้านการคิดและสติปัญญา
เด็กวัยนี้สามารถที่จะวาดภาพพจน์ในใจได้ การใช้ความคิดคำนึงหรือการสร้างจินตนาการและการประดิษฐ์ เป็นลักษณะพิเศษของเด็กในวัยนี้ ถ้าครูส่งเสริมให้เด็กใช้การคิดประดิษฐ์ในการเล่าเรื่องหรือการวาดภาพก็จะช่วยพัฒนาการด้านนี้ของเด็กได้
กลุ่มที่ 10 เรื่อง หลักการจัดประสบการณ์ทางภาษา
การเขียน : ทิศทางการเขียน, การอ่าน : ความรู้เกี่ยวกับการใช้หนังสือ, การฟัง : การได้ยินและจับใจความ, การพูด : สนทนาข่าวและเหตุการณ์
ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการประกอบการเรียนการสอนได้ เพราะเราได้ศึกษาและได้แนวทางเกี่ยวกับเด็กปฐมวัยมากขึ้น ทำให้ดิฉันมีความรู้มากขึ้นกว่าเดิม และดิฉันจะนำความรู้ที่ได้จากวัีนนี้ไปใช้ในการประกอบการเรียนการสอนของดิฉันคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น